TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tài chính kế toán | Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân phẫu thuật nội soi thành công trường hợp thủng dạ dày trên bệnh nhân

Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân phẫu thuật nội soi thành công trường hợp thủng dạ dày trên bệnh nhân

 5/19/2021 7:44 AM
Ngày 12/5, Khoa Ngoại tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân TRẦN V. T, 65 tuổi, địa chỉ: Thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh.

Bệnh nhân phát hiện u bàng quang 2 năm nay, nhưng không điều trị tại bệnh viện mà uống thuốc nam ở nhà. Bệnh nhân nhập viện với tình trạng đau bụng đột ngột dữ dội ở vùng thượng vị, kèm nôn khan, vã mồ hôi. Sau khi thăm khám và cho làm các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ Khoa Ngoại hội chẩn cùng bác sĩ gây mê chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc nghi do thủng tạng rỗng /u bàng quang, cần phẫu thuật cấp cứu để đảm bảo tính mạng.

Trong quá trình phẫu thuật nội soi, bác sĩ đã tìm thấy 1 lỗ thủng, ở vị trí mặt trước hang vị dạ dày nằm sát gan và túi mật, dịch tiêu hóa và thức ăn đã xì ra ổ bụng, ổ loét xơ chai ít, không có hạch xung quanh. Các bác sĩ tiến hành hút dịch, khâu lại lỗ thủng, rửa sạch ổ bụng bằng nhiều nước muối sinh lý. Từ kinh nghiệm lâm sàng và phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật nhận định đây là vị trí khó khăn trong việc khâu lỗ thủng và có thể kéo dài gây mê và phẫu thuật. Tuy nhiên với đội ngũ Bác sĩ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm lâm sàng, chẩn đoán chính xác, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, an toàn. Sau quá trình điều trị, chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, vết mổ khô điều trị hậu phẫu 5 ngày ra viện.

Tại Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, đây là một trong nhiều ca cấp cứu thủng dạ dày đã được các bác sỹ  thực hiện phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng thành công kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân. Phẫu thuật nội soi với nhiều ưu điểm như vết mổ rất nhỏ có tính thẩm mỹ cao, thời gian mổ nhanh, bệnh nhân hồi phục sớm.

Qua trường hợp trên các bác sĩ cũng khuyến cáo:

- Loét dạ dày – tá tràng là một bệnh lý phổ biến và có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ xuất hiện ở 2 giới là tương đương nhau. Bệnh không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân (do các triệu chứng đau bụng, ợ hơi, ợ chua…), làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể có những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

- Thủng ổ loét dạ dày – tá tràng là một trong các biến chứng cấp tính nguy hiểm thường gặp nhất của bệnh này. Khi gặp biến chứng này, bệnh nhân cần được phát hiện sớm và xử trí kịp thời bằng can thiệp phẫu thuật khâu lại lỗ thủng ổ loét. Nếu không được điều trị đúng cách kịp thời, bệnh sẽ tiếp tục diễn biến nặng thêm và bệnh nhân sẽ tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Vậy nên qua đây, cũng có thể thấy rằng bệnh nhân không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân, nên đi khám bệnh sớm nếu thấy có các biểu hiện của viêm loét dạ dày tá tràng (như nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua …) để nhận được những tư vấn điều trị thích hợp, kịp thời, tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm như thủng ổ loét, chảy máu dạ dày, ung thư …

-  Ngoài việc tuân thủ sử dụng thuốc, việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt giúp cải thiện bệnh.

- Thực hiện chế độ ăn lành mạnh: Ăn uống điều độ không bỏ bữa, không ăn no quá, không để bụng quá đói, chia nhỏ bữa ăn.

- Không sử dụng các thức uống có tính chất kích thích dạ dày như rượu, bia, cà phê, nước có ga..

- Không ăn các thức ăn chua, cay

- Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc.

- Không nên tập thể dục, vận động nhiều sau khi ăn. Nghỉ ngơi sau ăn ít nhất 30 phút.

- Ăn trái cây, rau xanh và các loại ngũ cốc nguyên hạt, thức ăn dễ tiêu, mềm, tránh những đồ ăn quá cứng.

- Thường xuyên tập thể dục tránh căng thẳng, giảm lo âu, giúp cho tinh thần thoải mái. Khi phát hiện bệnh nên đến cơ sở y tế khám tư vấn và điều trị không tự uống thuốc ảnh hưởng sức khỏe bản thân.

                                                      KHOA NGOẠI TỔNG HỢP

 

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 3
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 164967
Thành viên mới: TEST XN3