TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Thông tin y tế | Sở Y tế kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm tại Bệnh viện đa khoa Nghi Xuân

Sở Y tế kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm tại Bệnh viện đa khoa Nghi Xuân

 12/22/2017 2:12 PM
Ngày 08/12/2017, đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân. Nội dung kiểm tra được thực hiện theo Bộ tiêu chí Chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế, bao gồm 5 nội dung chính: hướng đến người bệnh, phát triển nguồn nhân lực bệnh viện, hoạt động chuyên môn, hoạt động cải tiến chất lượng và tiêu chí đặc thù chuyên khoa.

Qua kiểm tra tại các khoa, phòng chuyên môn, thành viên đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần đoàn kết của đội ngũ cán bộ bệnh viện; bệnh viện đã thực hiện nhiều hoạt động hướng về người bệnh trong chăm sóc và điều trị.

Sau khi tiến hành kiểm tra các hoạt động tại bệnh viện , Đoàn kiểm tra Sở Y tế nhận xét các ưu điểm như sau: 

- Đã ban hành tương đối đầy đủ các văn bản điều hành, thực hiện về quản lý chất lượng bệnh viện như xây dựng đề án cải tiến chất lượng bệnh viện và kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện tại tất cả các khoa, phòng; tất cả các khoa phòng đã có khẩu hiệu chất lượng với mục tiêu chất lượng là hướng về người bệnh để phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm của công tác KCB. Hệ thống biển báo, bảng chỉ dẫn đầy đủ, rõ ràng.
- Đã thực hiện nhiều hoạt động hướng về người bệnh trong chăm sóc và điều trị; người bệnh được điều trị trong môi trường thân thiện, quyền và lợi ích được đảm bảo; Bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng tư vấn, hướng dẫn chu đáo; cải tiến quy trình KB, khu khám bệnh lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, cấp phát thuốc được bố trí liên hoàn bảo tảm thuận tiện cho NB;
- Triển khai đánh giá sự hài lòng của người bệnh đúng quy định.
- Khu khám bệnh được cải tạo, nâng cấp đảm bảo rộng rãi, thoáng mát, có điều hòa, máy lấy số tự động và hệ thống camera theo dõi giám sát liên tục tại khoa khám bệnh và bộ phận xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh. Các điều kiện phục vụ người bệnh quan tâm cải thiện như trang bị Tivi, cung cấp đầy đủ nước uống nóng lạnh cho người bệnh;
- Thực hiện khảo sát, đánh giá hài lòng người bệnh và tiến hành các biện pháp khắc phục. Có nhiều thư khen của người bệnh, người nhà về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế.
- CBYT được đảm bảo các chế độ đúng quy định; có hình thức động viên tinh thần nhân viên y tế như tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng, thể dục, thể thao.
- Thực hiện tốt nội kiểm, ngoại kiểm xét nghiệm.
- Cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, chất lượng.
- Bệnh viện đã tạo điều kiện cho nhân viên đi đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ nâng cao kỹ năng tay nghề.
- 100 phần trăm điều dưỡng trưởng có trình độ đại học và được đào tạo về quản lý điều dưỡng.
- Hồ sơ bệnh án được lập đầy đủ, quản lý chặt chẽ, khoa học. 

Bên cạnh đó Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số nhược điểm, tồn tại như:

- Cơ sở vật chất khác khu điều trị xuống cấp, đặc biệt là khối nhà Ngoại - Sản; trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển dịch vụ kỹ thuật.
- Trong năm có xảy ra 1 sự cố y khoa nghiêm trọng ảnh hưởng đến hình ảnh của bệnh viện.
- Chưa có cán bộ chuyên trách công tác dược lâm sàng; Kho thuốc chưa đạt tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc; xây dựng danh mục thuốc chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng tại bệnh viện; Hội đồng thuốc và điều trị chưa tiến hành phân tích các vấn đề liên quan đến sử dụng thuốc trong bình bệnh án/đơn thuốc; chưa tiến hàn đánh giá chất lượng cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên bệnh viện.
- Phát triển chuyên môn kỹ thuật hệ Ngoại - Sản - 3CK còn chậm.
- Công tác giám sát, kiểm tra kiểm soát nhiễm khuẩn còn hạn chế.
- Công tác nghiên cứu khoa học, triển khai áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới chưa hiệu quả
- Công tác dinh dưỡng tiết chế còn hạn chế.
- Điều dưỡng chuyên khoa nhi được đào tạo còn ít; chưa có đơn nguyên sơ sinh
- Chưa xây dựng và tiến hành giám sát việc thực hiện bảng kiểm quy trình kỹ thuật; chưa tiến hành kiểm tra định kỳ/đột xuất các hướng dẫn, quy trình kỹ thuật chuyên môn.
- Chưa có cán bộ được đào tạo về quản lý chất lượng xét nghiệm
- Thiếu nhân lực trình độ cao như: bác sỹ, bác sỹ CKI về Ngoại, Sản, RHM, Nội tiết. 

Đồng chí Nguyễn Tuấn – PGĐ Sở Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân đã đạt được trong năm, nhất là hoạt động cải tiến chất lượng và đề nghị thời gian tới bệnh viện khắc phục những tồn tại và có giải pháp ưu tiên để cải thiện, nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra: Tổng số các tiêu chí được đánh giá là 83/83 tiêu chí; tỷ lệ tiêu chí áp dụng là 100%; tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 237; điểm trung bình chung của các tiêu chí là 2.84.

 

Phan Thị Thu Thảo

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 22
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 450584
Thành viên mới: TEST XN3