TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tài chính kế toán | GẮP DỊ VẬT XƯƠNG CHIM QUA NỘI SOI TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN HÀ TĨNH

GẮP DỊ VẬT XƯƠNG CHIM QUA NỘI SOI TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN HÀ TĨNH

 10/9/2024 8:18 AM
Tình trạng bị hóc xương khi ăn chim, cá, gà… rất hay gặp trong cuộc sống và thường bị xem nhẹ, đã có nhiều trường hợp do không phát hiện sớm dẫn tới áp xe, ảnh hưởng đến tính mạng. Điển hình như các trường hợp bệnh nhân N.T.L (71 tuổi) và bệnh nhân N.T.H (92 tuổi) vừa được cấp cứu tại Trung tâm y tế Huyện Nghi Xuân Hà Tĩnh

Vừa qua, Trung tâm y tế Huyện Nghi Xuân Hà Tĩnh đã tiếp nhận 2 ca bệnh nhân N.T.L (71 tuổi) và bệnh nhân N.T.H (92 tuổi) vào viện vì thấy đau nhiều vùng cổ, thượng vị, nuốt khó sau khi ăn thịt chim. Sau khi thăm khám và thực hiện siêu âm, các bác sĩ PK nội soi tiêu hóa – Khoa cấp cứu TTYT Huyện Nghi Xuân phát hiện trong thực quản, dạ dày bệnh nhân có dị vật. Bệnh nhân được chỉ định lập tức tiến hành nội soi cấp cứu lấy dị vật ra ngoài cơ thể.

Ngay sau đó, bác sĩ chuyên khoa – phụ trách Đơn vị Nội soi tiêu hóa, cùng ê kíp y, bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành nội soi cho bệnh nhân. Cụ thể, các bác sĩ sử dụng phương pháp nội soi ống mềm có gây mê. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nội soi, bác sĩ đã tìm thấy dị vật và tiến hành gắp lấy ra ngoài. Dị vật là một mẩu xương chim dài khoảng 1,5cm, cắm xuyên qua thành thực quản, dạ dày. Do để lâu ngày nên chỗ bị tổn thương mưng mủ bao phủ mảnh xương, chỉ nhô lên khỏi khối áp xe khoảng 1 – 2mm. Nếu bác sĩ không có kinh nghiệm rất khó phát hiện vị trí chính xác để gắp đưa dị vật ra ngoài.

Bác sĩ cho biết: “Nếu để thêm một thời gian ngắn, khi mảnh xương tụt hẳn vào khối áp xe, chắc chắn sẽ gây nhiễm trùng ổ bụng do khối áp xe vỡ trong lòng dạ dày hoặc ổ bụng, vô cùng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tuy nhiên vẫn cần được điều trị thêm vì tình trạng đau bụng do áp xe mảnh xương cá đã kéo dài trong thời gian khá lâu”.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất đau và mệt, để giảm đau cho người bệnh, các bác sĩ đã tiến hành nội soi bằng phương pháp không đau. Ở phương pháp này, bệnh nhân được gây mê ngắn trong quá trình nội soi. Sau khi nội soi xong, bệnh nhân sẽ tỉnh lại nhanh chóng và không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Ưu điểm của phương pháp này giúp người bệnh không có cảm giác đau hay khó chịu, buồn nôn, sợ hãi trong suốt quá trình nội soi và ám ảnh sau khi nội soi, giúp thủ thuật làm nhanh và kết thúc sớm hơn.

Bác sĩ chuyên khoa Nội soi, TTYT Nghi Xuân khuyến cáo: Mọi người không nên ăn uống vội vàng, không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn. Không nên uống rượu say nhắm cùng đồ ăn lẫn xương. Đối với người già và trẻ em cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi bị hóc không nên chữa mẹo và ăn thêm các thức ăn hy vọng xương trôi xuống, cần đến bệnh viện sớm để được nội soi gắp kịp thời tránh các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng

Trung tâm y tế Huyện Nghi Xuân hiện là địa chỉ thăm khám sức khỏe tin cậy cho mọi đối tượng. Quy trình thăm khám chuẩn mực với đội ngũ bác sĩ chuyên môn, trình độ học vấn tốt và giàu kinh nghiệm. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc đạt chuẩn chất lượng, phục vụ quá trình thăm khám và điều trị bệnh diễn ra tốt nhất. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi tới khám và điều trị tại đây.

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 32
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 278248
Thành viên mới: TEST XN3