TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tin tức | Dị vật thực quản khó

Dị vật thực quản khó

 2/13/2018 2:03 PM
Dị vật thực quản là một cấp cứu thường gặp trong tai mũi họng. Là một tai nạn thực sự nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Dị vật thực quản hay gặp vào dịp lễ tết, hội hè. Người lớn gặp nhiều hơn trẻ em.

Sáng ngày 11/2/2018, Bệnh viện đa khoa Nghi xuân tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Tiến Vũ 6 tuổi ở xã Xuân Trường - Nghi Xuân vào viện trong tình trạng đau tức vùng cổ họng, nuốt đau, không ăn uống được… do mắc dị vật thực quản “hiếm gặp” là một dị vật kim loại hình tròn bánh xe ô tô đồ chơi trẻ em.

Trước đó cháu chơi loại xe ô tô trẻ em do bố mẹ mua về không may bánh xe rơi ra cháu ngậm vào miệng rồi nuốt vào. Sau khi bệnh nhân bị hóc dị vật có cảm giác bị vướng ở cổ họng hoặc nuốt nước bọt rất đau, không ăn uống được nữa mà đau cổ ngày càng tăng. Được gia đình đưa vào viện qua thăm khám và chụp phim Xquang thấy ngang đốt sống cổ số 6 có dị vật cản quang hình tròn có trục chính giữa.

    Hình ảnh cản quang trên phim X-quang        Hình ảnh dị vật lấy ra từ thực quản bệnh nhân

Tại đây, sau khi được các bác sỹ 3 chuyên Khoa thăm khám và kết luận bệnh nhân bị dị vật thực quản cổ, đồng thời chuyển lên khoa phẫu thuật gây mê hồi sức tiến hành nội soi gắp dị vật là kim loại dạng bánh xe ô tô đồ chơi trẻ em bán kính 2cm có trục nằm chính giữa chìa ra 2 bên, sau khi gắp dị vật ra Đến chiều cùng ngày bệnh nhân đó ăn uống được, dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong ngày hôm sau.

Bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện đa khoa Nghi Xuân khuyến cáo: Người lớn cũng như trẻ em cần tránh bỏ các thói quen như ngậm các loại đinh, khuy áo, đồng xu, các mảnh đồ chơi,.... Đặc biệt bố mẹ không cho con ngậm các loại đồ chơi nhỏ đề phòng các vật trôi vào đường ăn.

Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng, không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn. Không nên uống rượu say nhắm cùng đồ ăn lẫn xương. Đối với người già và trẻ em cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi bị hóc không nên chữa mẹo và giấu gia đình, cần đến bệnh viện sớm để được nội soi gắp kịp thời tránh các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.  

Nguyễn Đức Vui

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 5
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 173649
Thành viên mới: TEST XN3