TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Thông tin y tế | TẬP HUẤN TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG CHẨN ĐOÁN, ĐIỀU TRỊ, DỰ PHÒNG VIÊM PHỔI CẤP DO VIRUS CORONA (NCOV)

TẬP HUẤN TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG CHẨN ĐOÁN, ĐIỀU TRỊ, DỰ PHÒNG VIÊM PHỔI CẤP DO VIRUS CORONA (NCOV)

 2/3/2020 3:34 PM
Chiều ngày 03/02/2020, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân đã tổ chức buổi tập huấn Triệu chứng lâm sàng chẩn đoán, điều trị, dự phòng viêm phổi cấp do chủng Virus Corona (nCoV), hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và sử dụng Cloramin B trong cơ sở y tế cho cán bộ viên chức trong bệnh viện.

Tham dự buổi tập huấn có đồng chí Hà Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện, cùng các trưởng, phó khoa phòng, các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý trong toàn viện. Tại lớp tập huấn, các học viên đã được giới thiệu về vi rút corona. Đây là một họ vi rút lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến viêm phổi nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012....

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Cho đến hiện tại (15h00 ngày 3-2-2020)

- Thế giới: 17.393 người mắc, 362 người tử vong, trong đó Trung Quốc 361 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong.

- Việt Nam: 08 người mắc nCoV.

Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 04 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi); 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Các triệu chứng lâm sàng của nCoV bao gồm: Ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, thời gian ủ bệnh trung bình từ 3-7 ngày, một số trường hợp có thời gian ủ bệnh kéo dài đến 14 ngày...

Về chẩn đoán ca bệnh nghi ngờ gồm các trường hợp sau: Sốt và viêm phổi, hoặc viêm phổi kẽ, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS); sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp (ho, khó thở..); sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp và khởi phát trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc bệnh do nCoV.

Bác sĩ CKI Trần Đức Linh, Trưởng khoa Truyền nhiễm trực tiếp trình bày chuyên đề Triệu chứng lâm sàng chẩn đoán, điều trị, dự phòng viêm phổi cấp do Virus Corona (nCoV)

Cử nhân Trần Thị Tuyết Mai Trưởng phòng điều dưỡng trình bày hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và sử dụng Cloramin B trong Bệnh viện

Phát biểu kết luận buổi tập huấn, Bác sĩ Hà Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh công tác xây dựng các biện pháp sẵn sàng phòng chống dịch bệnh. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Do đó, để chủ động phòng chống và thực hiện tốt công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nCoV, các nhân viên y tế không được chủ quan lơ là. Cần chủ động thực hiện đúng theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới do Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 125/QĐ-BYT./.

LHT

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 16
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 166102
Thành viên mới: TEST XN3