TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tin hoạt động | TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CẤP CỨU SẢN KHOA

TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CẤP CỨU SẢN KHOA

 10/8/2018 4:33 PM
Ngày 5/10/2018, tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân, Bệnh viện kết hợp với TTYT dự phòng của huyện đã tổ chức đợt tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ ở các trạm y tế xã, đơn vị nhằm giúp mọi người nhận thức tốt tầm quan trọng của việc chẩn đoán và xử trí tốt các trường hợp nguy cấp như Tiền sản giật và chảy máu sau sinh do trưởng khoa Sản, BSCKI Hoàng Thị Hồng giảng bài.

Tiền sản giật và chảy máu sau sinh là 2 trường hợp nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và những nguy cơ xấu đối với sản phụ, cán bộ y tế phải biết để không gây ra những hậu quả không lường.

​Tiền sản giật là bệnh lý do thai nghén hoặc ảnh hưởng của một thai nghén rất gần gây nên với sự xuất hiện cao huyết áp với protein niệu, có hoặc không kèm theo phù. Tiền sản giật - sản giật thường xảy ra sau tuần lễ thứ 20 của thai kỳ và chấm dứt sau 6 tuần sau đẻ. Tiền sản giật làm tăng nguy cơ rủi ro cho mẹ và bé.

 

BSCKI. Hoàng Thị Hồng, trưởng khoa Sản giảng bài

 

​Chảy máu sau sinh là tai biến sản khoa thường gặp nhất và là nguyên nhân tử vong mẹ hàng đầu. Đó là hiện tượng chảy máu sau khi sổ thai trên 500ml, Hoặc mất > 1% trọng lượng cơ thể hoặc > 10% HCT hoặc lượng máu mất bất kỳ có ảnh hưởng đến huyết động học, chảy máu sau sinh có thể xảy ra sớm trong vòng 24h đầu sau đẻ hoặc xảy ra muộn đến 6 tuần của thời kỳ hậu sản.

​Quá trình tập huấn để giúp cán bộ y tế chẩn đoán chính xác các hiện tượng để có phương pháp xử trí cụ thể, ngăn chặn các hậu quả và biến chứng kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của mẹ và bé. Bs Hồng nhấn mạnh trách nhiệm đối với cán bộ y tế cách phòng bệnh: quản lý thai nghén, phát hiện bệnh, sử dụng thuốc, xử lý các thủ thuật đúng kỹ thuật, xử trí tích cực giai đoạn 3 chuyển dạ.

BSCKI. Hoàng Đình Ngọc, Phó giám đốc bệnh viện phát biểu trong buổi tập huấn

​Đợt tập huấn thu hút được sự tham gia tích cực của các y bác sỹ, NHS ở các xã, huyện - Sự chú ý tiếp thu, thảo luận sôi nổi của các thành viên. Đồng thời sự động viên ủng hộ kịp thời của ban lãnh đạo đặc biệt có sự góp mặt  của phó GĐ, BsCKI Hoàng Đình Ngọc. Hy vọng đây kinh nghiệm, bài học thiết thực được rút ra từ thực tiễn để công tác chăm sócsức khỏe phụ nữ mang thai và sau sinh ngày càng tốt hơn.

 

Nguyễn Thị Như Nết

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 43
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 175575
Thành viên mới: TEST XN3