TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tin hoạt động | LẤY MÁU GÓT CHÂN BƯỚC SÀNG LỌC QUAN TRỌNG KHI BÉ CHÀO ĐỜI

LẤY MÁU GÓT CHÂN BƯỚC SÀNG LỌC QUAN TRỌNG KHI BÉ CHÀO ĐỜI

 10/8/2018 4:45 PM
Chỉ 2 giọt máu ở gót chân của trẻ sau sinh từ 24 – 72 giờ sau đẻ, sẽ giúp bác sĩ tầm soát được một số bệnh di truyền, rối loạn chuyển hóa ở trẻ. Nếu phát hiện bệnh càng sớm, các bác sĩ sẽ có các phương án điều trị kịp thời thì khả năng phục hồi và phát triển tâm sinh lý của bé như một người bình thường càng cao.

Bước sàng lọc quan trọng đầu đời

Lấy máu gót chân trẻ sau sinh 24- 72 giờ có thể tầm soát được bệnh suy giáp bẩm sinh, bệnh tăng sản tuyến thượng thận và bệnh thiếu men G6PD.

Đây là những bệnh lý liên quan đến nội tiết, rối loạn di truyền hiếm gặp ngay khi trẻ vừa ra đời, song rất nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển sau này của trẻ. Với những bệnh lý này, không thể nhận thấy khi khám bằng mắt thường mà phải thử máu và bệnh có thể xảy ra ngẫu nhiên cho bất cứ trẻ nào.

 

Việc sàng lọc sơ sinh lấy vài giọt máu ở gót chân của bé sơ sinh không gây nguy hiểm cho trẻ, không tốn kém chi phí mà mang lại hiệu quả lớn.

Nhưng hiện nay, nhiều bà mẹ đã và đang không nhận thức được tầm quan trọng của việc lấy máu cho trẻ chỉ vì sợ bé đau vì mới sinh đc 1, 2 ngày tuổi cho dù cán bộ y tế tư vấn đầy đủ nhưng vẫn từ chối lấy máu cho trẻ.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, trẻ được phát triển toàn diện hơn, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể làm bé bị khuyết tật hoặc tử vong; đỡ gánh nặng cho gia đình, xã hội khi nuôi dưỡng trẻ bệnh tật, lại cải thiện chất lượng giống nòi.

Nguyễn Thị Như Nết

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 43
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 175575
Thành viên mới: TEST XN3