TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tin hoạt động | Sở Y tế kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm tại Bệnh viện đa khoa Nghi Xuân

Sở Y tế kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm tại Bệnh viện đa khoa Nghi Xuân

 12/10/2018 11:07 AM
Ngày 06/12/2018, đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân.

Nội dung kiểm tra được thực hiện theo Bộ tiêu chí Chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế, bao gồm 5 nội dung chính: hướng đến người bệnh, phát triển nguồn nhân lực bệnh viện, hoạt động chuyên môn, hoạt động cải tiến chất lượng và tiêu chí đặc thù chuyên khoa.

Qua kiểm tra tại các khoa, phòng chuyên môn, thành viên đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần đoàn kết của đội ngũ cán bộ bệnh viện; bệnh viện đã thực hiện nhiều hoạt động hướng về người bệnh trong chăm sóc và điều trị.

Sau 1 ngày kiểm tra các hoạt động tại bệnh viện, Đoàn kiểm tra Sở Y tế nhận xét các ưu điểm như sau: 

 - Bệnh viện đã chú trọng đầu tư kinh phí cho nghiệp vụ chuyên môn, mua sắm, duy tu bảo dưỡng trang thiết bị để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; an ninh trật tự được đảm bảo.

- Bệnh viện thực hiện tốt công tác giáo dục y đức, đoàn kết nội bộ tốt. Khuôn viên bệnh viện có nhiều cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa gọn, đẹp.

- Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm và thực hiện tốt.

- Tổ chức kiểm tra tay nghề cho bác sỹ dưới 5 năm, cho điều dưỡng, kỹ thuật viên, quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo nâng năng lực chuyên môn cho cán bộ, làm tốt công tác tập huấn quy tắc ứng xử.

- Tích cực triển khai 5S tại các khoa phòng, bộ phận sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Hồ sơ bệnh án được lập đầy đủ, kịp thời, lưu trữ và quản lý đúng quy định.

- Bệnh viện đã thực hiện nhiều hoạt động hướng đến người bệnh trong chăm sóc và điều trị; khu đón tiếp và chờ đợi cho người bệnh đảm bảo rộng rãi, thoáng mát; có quầy tư vấn và hướng dẫn cho bệnh nhân tại khu vực phòng khám; người bệnh được chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn đầy đủ và cấp cứu kịp thời.

- Thực hiện tốt công tác báo cáo sự cố y khoa, trong năm có 90 sự cố y khoa được ghi nhận thì trong đó có 68 sự cố y khoa được tự nguyện báo cáo (chiếm 78%).

- Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện đúng quy định, bệnh viện có hệ thống khử khuẩn, tiệt khuẩn, giặt là tập trung.

- Người bệnh được chăm sóc toàn diện, thực hiện các thủ thuật chuyên môn tại giường bệnh; thực hiện đúng phân cấp chăm sóc giữa bác sỹ và điều dưỡng.

- Xét nghiệm: Đầy đủ trang thiết bị và các phòng cho xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, vi sinh; sổ sách ghi chép đầy đủ; thực hiện đầy đủ hoạt động nội kiểm và ngoại kiểm, chất lượng xét nghiệm được cơ sở ngoại kiểm đánh giá tốt.

- Cung ứng sử dụng thuốc: Khoa Dược đủ nhân lực, bố trí đủ các kho bảo quản cấp phát thuốc, bảo đảm đủ phương tiện, thiết bị bảo quản thuốc, cung cấp đủ thuốc, vật tư, hóa chất trong danh mục của bệnh viện cho người bệnh. Thực hiện tốt công tác thông tin thuốc, theo dõi phản ứng có hại của thuốc, có phân tích kê đơn thuốc ngoại trú, xây dựng đủ các quy trình, quy định trong bảo quản cung ứng thuốc.

- Đã thiết lập tổ dinh dưỡng tiết chế; bệnh viện có căng tin phục vụ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế.

- Thực hiện phân loại rác thải theo đúng quy định, có đủ trang thiết bị phân loại, thu gom chất thải; xử lý chất thải lỏng đảm bảo.

Bên cạnh đó Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số nhược điểm, tồn tại như:

- Cơ sở hạ tầng chật hẹp, xuống cấp, ẩm mốc; trang thiết bị y tế còn thiếu, có một số giường bệnh không đạt tiêu chuẩn, thiếu tủ đầu giường phục vụ bệnh nhân

- Nhân lực bệnh viện ít, trong năm có hợp đồng thêm 6 bác sĩ nhưng cũng có 2 bác sĩ bỏ việc.

- Phát triển danh mục kỹ thuật mới theo phân tuyến và vượt tuyến, kỹ thuật cao chuyên sâu còn ít, chậm.

- Thông tin cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Bệnh viện chưa kịp thời và đầy đủ.

- Còn thiếu thùng đựng rác, bồn rửa tay tại phòng thủ thuật, chưa tiêm phòng ngừa chuẩn cho đối tượng có nguy cơ, thiếu nơi tắm bé sau sinh.

- Dinh dưỡng tiết chế còn hạn chế, căn tin bệnh viện chưa thiết kế 1 chiều, chưa xây dựng được suất ăn bệnh lý cho người bệnh.

- Về quản lý cung ứng thuốc: Chưa đánh giá thực hành tốt nhà thuốc, chất lượng nhà thuốc, ra lẻ được thuốc chưa đạt yêu cầu, chưa có các biện pháp để thực hiện 5 đúng khi dùng thuốc.

- Xét nghiệm: Chưa xây dựng được phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189.

Đồng chí Trần Xuân Dâng – PGĐ Sở Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra kết luận ngày làm việc

Đồng chí Trần Xuân Dâng – PGĐ Sở Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân đã đạt được trong năm, nhất là hoạt động cải tiến chất lượng và đề nghị thời gian tới bệnh viện khắc phục những tồn tại và có giải pháp ưu tiên để cải thiện, nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra: Tổng số các tiêu chí được đánh giá là 83/83 tiêu chí; tỷ lệ tiêu chí áp dụng là 100%; tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 250; điểm trung bình chung của các tiêu chí là 3.0.

Nguyễn Đức Vui

 

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 55
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 175446
Thành viên mới: TEST XN3