TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tin hoạt động | TTYT HUYỆN NGHI XUÂN TỔ CHỨC TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN TIẾP CẬN VÀ XỬ TRÍ BỎNG MẮT VÀ DỊ VẬT KẾT GIÁC MẠC

TTYT HUYỆN NGHI XUÂN TỔ CHỨC TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN TIẾP CẬN VÀ XỬ TRÍ BỎNG MẮT VÀ DỊ VẬT KẾT GIÁC MẠC

 6/9/2023 3:59 PM
Chiều ngày 09/6/2023, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân tổ chức tập huấn chuyên môn tiếp cận và xử trí bỏng mắt và dị vật kết giác mạc cho đội ngũ y bác sỹ đang công tác tại trạm y tế các xã, thị trấn.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được Bs. Trần Thị Tân Hương - Khoa 3 Chuyên khoa trao đổi các nội dung: Nguyên nhân, chẩn đoán và xử trí các trường hợp bỏng mắt, dị vật kết giác mạc.

Để phòng chống bỏng mắt cũng như dị vật kết giác mạc cần đeo kính che chắn mắt cẩn thận khi đi ngoài đường hoặc kính bảo hộ lao động tùy theo tính chất công việc.

Khi bệnh nhân bị bỏng mắt thì việc rửa mắt nhỏ giọt kéo dài để trung hòa độ pH tổ chức sau khi đã xịt rửa kỹ bề mặt nhãn cầu là việc làm rất cần thiết ở tuyến y tế cơ sở, bệnh viện.

Khi có dị vật vào mắt: Không chà xát hoặc tạo áp lực lên mắt; không sử dụng bất kỳ dụng cụ như kẹp hoặc băng gạc bông trên bề mặt của mắt; không tự ý mua thuốc nhỏ có Corticoides (Polymax, Dexacol, Neodex, Metodex, Tobradex…) khi chưa rõ dị vật kết mạc hay dị vật giác mạc; không nên dùng các bài thuốc dân gian như chườm nóng lạnh, đắp các loại lá; không tự lấy ra bằng đọt rau, lá lúa, móng tay, tăm bông…Vì có thể gây trầy xước thêm kết giác mạc sẽ gây ra nhiều biến chứng trên giác mạc như tróc, xước, loét giác mạc gây nhiễm trùng và giảm thị lực về sau. Trường hợp dị vật sâu dọa thủng, thủng sẽ dẫn đến di chứng mù lòa…

Cuối buổi tập huấn Bs. Hương đã giải đáp một số ý kiến của các học viên trong việc tiếp cận và xử trí bỏng mắt do các nguyên nhân khác nhau và sơ cứu ban đầu về dị vật kết, giác mạc./.

PHÒNG DS-TT

 

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 9
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 175352
Thành viên mới: TEST XN3