TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tin hoạt động | TẬP HUẤN TƯ VẤN BỆNH THALASSEMIA (BỆNH TAN MÁU BẤM SINH)

TẬP HUẤN TƯ VẤN BỆNH THALASSEMIA (BỆNH TAN MÁU BẤM SINH)

 11/27/2023 4:30 PM
Ngày 27/11/2023, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tập huấn tư vấn bệnh Thalassemia (Bệnh tan máu bẩm sinh) cho cán bộ cốt cán ở thôn, TDP.

Tham dự lớp tập huấn có đồng chí Nguyễn Huy Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cùng các chuyên viên; Bs. Lê Viết Hùng, Giám đốc và viên chức Phòng Dân số - Truyền thông Trung tâm Y tế huyện; các đồng chí viên chức trạm y tế phụ trách công tác dân số - KHHGĐ, cán bộ cốt cán ở thôn, TDP trên địa bàn huyện.

Bs. Phan Mạnh Hoàng, Giảng viên

DS. Nguyễn Văn Quyết, giảng viên

Tại lớp tập huấn, các học viên được giảng viên của Chi cục Dân số - KHHGĐ truyền đạt những kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh như: Khái niệm, dịch tễ học, cơ chế di truyền, các biểu hiện, biến chứng và cách phòng, điều trị bệnh.

Bệnh tan máu bẩm sinh là nhóm bệnh về máu, di truyền- bẩm sinh có đặc điểm chung là gây tan máu thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ có tỷ lệ ngang nhau. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, gây ra biến chứng ở tim mạch là nguyên nhân dẫn đến tử vong do bệnh.

Để phòng chống bệnh cần tư vấn di truyền; tránh việc kết hôn giữa hai người mang gen bệnh hoặc bị bệnh; chủ động xét nghiệm sàng lọc bệnh trước khi kết hôn; sàng lọc trước sinh cho bà mẹ mang thai và sàng lọc sơ sinh.

Buổi tập huấn mang lại những kiến thức bổ ích về bệnh tan máu bẩm sinh giúp các học viên hiểu và tuyên truyền trong cộng đồng góp phần thực hiện tốt các đề án nâng cao chất lượng dân số đang triển khai trên địa bàn./.

Phòng DS-TT

 

 

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 21
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 236058
Thành viên mới: TEST XN3