TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN NGHI XUÂN hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 | Tin hoạt động | TTYT HUYỆN NGHI XUÂN TRIỂN KHAI KỸ THUẬT NỘI SOI DẠ DÀY, ĐẠI TRÀNG KHÔNG ĐAU VÀ CẮT POLYP ĐẠI TRÀNG

TTYT HUYỆN NGHI XUÂN TRIỂN KHAI KỸ THUẬT NỘI SOI DẠ DÀY, ĐẠI TRÀNG KHÔNG ĐAU VÀ CẮT POLYP ĐẠI TRÀNG

 5/31/2024 4:28 PM
Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân đã triển khai kỹ thuật nội soi dạ dày, đại tràng không đau giúp cho người bệnh không bị đau cũng như quên bớt những cảm giác khó chịu trong quá trình nội soi, với thời gian gây mê ngắn từ 10 đến 15 phút.

 Ngày nay, số lượng người bệnh được chỉ định thực hiện nội soi rất nhiều để tầm soát ung thư cũng như điều trị những bệnh lý dạ dày, đại tràng. Tuy nhiên, kỹ thuật nội soi dạ dày, đại tràng thường gây khó chịu, nôn ọe và thiếu sự hợp tác với thấy thuốc. 

Chính vì vậy, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân đã triển khai kỹ thuật nội soi dạ dày, đại tràng không đau giúp cho người bệnh không bị đau cũng như quên bớt những cảm giác khó chịu trong quá trình nội soi, với thời gian gây mê ngắn từ 10 đến 15 phút.

Kỹ thuật này còn giúp bác sĩ nội soi thao tác dễ dàng, đặc biệt là những trường hợp cần can thiệp cắt polyp, cầm máu, lấy dị vật…  

                              Các bác sỹ TT Y tế huyện Nghi Xuân đang cắt polyp đại tràng cho bênh nhân

Hình ảnh polyp trước khi cắt

Hình ảnh sau khi đã cắt polyp

Bệnh nhân sau khi được làm thủ thuật cắt polyp qua nội soi đại tràng được xuất viện ngay, khi về nhà bệnh nhân tự theo dõi và chăm sóc tại nhà theo 6  nguyên tắc sau:

1. Sau thủ thuật nội soi gây mê, bệnh nhân không được tự điều khiển các phương tiện giao thông, phải có người nhà đi soi cùng và đưa về từ bệnh viện.

2. Nghỉ ngơi, không lao động nặng, không đi bộ nhiều, leo núi hoặc di chuyển xa.

3. Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (tốt nhất là cháo xay nhuyễn cùng với rau trong vòng 3 ngày) sau đó ăn chia nhỏ 5 – 6 bữa/ngày.

4. Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều bã, đồ quá ngọt…

5. Nên ăn chậm, ăn nhiều đồ ăn rau quả, uống nhiều sữa để bổ sung vitamin.

6. Hạn chế để táo bón, hạn chế rặn khi đại tiện.

Trường hợp bệnh nhân có đau tuyệt đối không được sử dụng các thuốc có ảnh hưởng đến chức năng máu như aspirin, giảm đau có ibuprofen, naproxen trong 2 tuần sau khi soi. Chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau Acetaminophen / Paracetamol.

Thông thường sau khi cắt polyp sức khỏe tiến triển bình thường.Với các polyp nhỏ: chân vết cắt sẽ tự liền sẹo trong vòng 1 tuần.Với các polyp lớn có vòng thắt chân polyp trước khi cắt: vòng cắt hoặc kẹp clip sẽ tự rời khỏi vết cắt thường trong khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân thấy các biểu hiện bất thường như: Đau bụng, chảy máu, có dịch tiết ra ở trực tràng với lượng nhiều; buồn nôn, nôn ói, sốt, chóng mặt; phù nề vùng hậu môn; ho, tức ngực, khó thở; bụng căng chướng hoặc co cứng; đại tiện phân có lẫn máu hoặc phân đen thì cần tới ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

   Sau cắt polyp đại tràng, bệnh nhân nên theo dõi liên tục, tiến hành nội soi đại tràng ít nhất 1 lần/năm để phát hiện polyp mới (nếu có) hoặc các bất thường ở đường tiêu hóa. Tiếp tục tầm soát định kỳ hằng năm là lời khuyên của bác sĩ cho bệnh nhân cắt polyp đại tràng để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu không may xuất hiện những dấu hiệu bất thường./.

 Bs . Bùi Thị Quỳnh Thơ

 

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
Võ Tiến DũngVõ Tiến Dũng
votiendungtlc
 0904667585
 vtdung@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 88
Thành viên: 5
Lượt truy cập: 215389
Thành viên mới: TEST XN3